Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Dự án Alive & Thrive (A&T), tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ 2014. Với chủ đề “Sữa mẹ – Món quà vô giá cho cuộc sống!”, Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm nay tập trung vào việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sữa mẹ và kêu gọi cộng đồng chung tay cùng Ngành Y tế đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo vệ, khuyến khích và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ.
Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS. TS. Nguyễn Viết Tiến chia sẻ: “Đúng như chủ đề của Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2014, Sữa mẹ là món quà vô giá cho cuộc sống. Nuôi con bằng sữa mẹ có thể cứu sống được 1,3 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên toàn thế giới mỗi năm. Để tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, điều quan trọng nhất là chúng ta phải tạo ra một môi trường hỗ trợ và bảo vệ cho bà mẹ và trẻ em để đảm bảo trẻ em được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời. Chúng ta cần tiếp tục cam kết thực hiện việc bảo vệ, thúc đẩy và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ bằng cách giúp cho các bà mẹ, gia đình, cộng đồng hiểu được những ích lợi của nuôi con bằng sữa mẹ cũng như những rủi ro của việc nuôi dưỡng thiếu tự nhiên”.
Thế giới đang chuẩn bị tiến tới thời hạn tổng kết các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ vào năm 2015. Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm nay là cơ hội để chúng ta khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ, khuyến khích và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ trong chương trình nghị sự sau năm 2015 và vận động sự tham gia của nhiều nhóm đối tượng vào vấn đề này. “Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm nay là dịp để mọi người thấy được mối liên quan mật thiết giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ với việc đạt được cũng như là duy trì những thành tựu trong suốt 14 năm thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ”, Ông Roger Mathisen, Trưởng Chương trình Dinh dưỡng của UNICEF Việt Nam phát biểu. “Thông qua việc bảo vệ, khuyến khích và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có thể đóng góp tích cực vào việc thực hiện thành công các Mục tiêu Thiên niên kỷ”.
Bộ Luật Lao động sửa đổi và Luật Quảng cáo có hiệu lực từ năm 2013 đã tạo ra một khung pháp lý vững chắc để hỗ trợ, bảo vệ và thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ ở Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức trong thời gian tới, đó là số trẻ dưới 6 tháng tuổi được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ chỉ đạt 19,6% trong khi số trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi lại chiếm tới gần 1/3(Nguồn: Điều tra Viện Dinh dưỡng Quốc gia 2010). Tỷ lệ trẻ ăn sữa bột thay thế sữa mẹ và ăn bổ sung trước 6 tháng đang có xu hướng ngày càng tăng. Chỉ tính riêng năm 2013, các nhà sản xuất, kinh doanh sữa đã chi hơn 35 triệu USD cho việc quảng cáo sản phẩm sữa cho trẻ dưới 5 tuổi và trở thành một trong 5 ngành quảng cáo nhiều nhất ở Việt Nam(Nguồn: Kantar Media).
“Mỗi người và tất cả chúng ta đều đóng một vai trò vô cùng quan trọng góp phần xây dựng một môi trường hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ. Gánh nặng không nên chỉ đặt lên vai phụ nữ, những người đang lưu giữ món quà vô giá này của cuộc sống. Những người mẹ cần các nhà hoạch định chính sách đưa ra một khung pháp lý bảo vệ việc nuôi con bằng sữa mẹ và thực thi nó một cách hiệu quả, họ cần các nhân viên y tế cung cấp thông tin chính xác và hỗ trợ kịp thời, họ cần sự thấu hiểu và tương trợ của người chủ sử dụng lao động và đồng nghiệp tại nơi làm việc, và họ cần tì